Công Nghệ RFID giúp nhận dạng và bảo vệ xe máy
Khoảng 5 năm sau khi Hiệp hội Công nghiệp Xe máy (MCIA) ra mắt gói Chương trình An ninh MASTER để bảo vệ xe máy khỏi bị trộm ở Vương quốc Anh, nhà cung cấp công nghệ Datatag hiện đang đàm phán với nhiều sở cảnh sát Anh khi họ xem xét mở rộng hệ thống sang các phương tiện khác, chẳng hạn như như xe đạp có động cơ nhỏ hơn. MASTER là từ viết tắt của Đăng ký thiết bị được gắn thẻ xe máy và xe tay ga. Giải pháp này bao gồm nhiều công nghệ, trong đó có hai thẻ RFID tần số thấp (LF) 125 KHz cho mỗi xe máy có thể được thẩm vấn để chứng minh tính xác thực và trạng thái của nó.
Datatag lần đầu tiên bắt đầu cung cấp giải pháp chống trộm cho Yamaha vào những năm 1990. Công nghệ này hiện nay cũng được sử dụng trong ngành xây dựng, chèo thuyền và các thị trường khác.
Hệ thống MASTER Security Đề án dựa trên xe máy đã được phần lớn các nhà sản xuất xe máy ở Anh áp dụng trên các máy có dung tích trên 125 phân khối. Hệ thống này được lắp đặt trên tất cả các xe máy trước khi bán hoặc trước khi giao hàng bởi đại lý, ngoại trừ xe Suzuki mà hệ thống này được lắp đặt trong quá trình sản xuất. Nó nhằm mục đích cung cấp một cách tiếp cận nhiều lớp để nhận dạng và ngăn chặn kẻ trộm, để ít xe đạp bị đánh cắp hơn và để những chiếc xe bị đánh cắp có thể dễ dàng được xác định hơn. Hệ thống này bao gồm công nghệ RFID, cũng như các đĩa Datadots cực nhỏ với các thẻ nhận dạng cực nhỏ được khắc trên chúng, còn được gọi là microdots, cũng như khắc tia cực tím (UV) có thể được phát hiện qua đèn UV và được in, chống giả mạo. cảnh báo cho biết công nghệ này có mặt.
MCIA, hiệp hội chính thức của các nhà sản xuất và đại lý xe máy của Vương quốc Anh, bắt đầu xem xét các giải pháp chống trộm vào khoảng năm 2012. Vào thời điểm đó, khoảng 26.000 xe máy bị đánh cắp hàng năm—hầu hết là xe đạp cỡ trung dưới ba tuổi. Hiệp hội đã đề xuất một giải pháp dựa trên công nghệ cho các nhà sản xuất bán xe máy dựa trên lời khuyên của cảnh sát về xe bị đánh cắp. Datatag cũng cung cấp giải pháp trang bị thêm để chủ sở hữu cài đặt trên các máy cũ hơn.
Hệ thống Đề án An ninh MASTER được triển khai vào năm 2013, với 50.000 xe máy được gắn thẻ trong năm đầu tiên đó. Kể từ thời điểm đó, Dave Luscombe, giám đốc liên minh chiến lược của Datatag, cho biết tỷ lệ trộm cắp đã giảm từ 2,8% tổng số xe máy vào năm 2012 xuống dưới 1% trong năm nay. Ông nói, điều này làm cho những chiếc xe đạp được bảo vệ bởi MASTER Đề án ít có khả năng bị đánh cắp hơn sáu lần, và khiến khả năng thu hồi những chiếc xe máy bị đánh cắp cao gấp ba lần. Theo Datatag, năm nay, có 42.254 xe đạp mới được trang bị công nghệ này, chỉ có 78 chiếc trong số đó bị đánh cắp. Mặt khác, công ty lưu ý, trong số 24.169 xe tay ga và xe máy khác không được trang bị hệ thống này, có 285 chiếc đã bị đánh cắp.
Công nghệ này được thiết kế để nhận dạng duy nhất từng chiếc xe máy và nhiều bộ phận của nó. Mỗi chiếc xe đạp đều được cung cấp một nhãn cảnh báo chống giả mạo gắn trên khung của nó, gần số nhận dạng xe ở phía bên phải. Nhãn hiển thị số duy nhất của Chương trình bảo mật MASTER, cùng với mã QR. Sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR sẽ tạo ra thông tin về nhãn hiệu, kiểu dáng và số đăng ký của xe máy, cũng như liệu cảnh sát có quan tâm đến chiếc xe đạp đó hay không (nói cách khác, nếu có lý do nghi ngờ nó đã bị đánh cắp) . Tất cả dữ liệu này được lưu trữ trong phần mềm của Datalog, được lưu trữ trên máy chủ của chính nó.
Trên thực tế, nếu cảnh sát quan tâm đến chiếc xe, người dùng có thể xem thông tin chỉ ra cách liên hệ với cảnh sát để tìm hiểu thêm. Bằng cách đó, người mua tiềm năng có thể sử dụng mã QR để xác nhận rằng một chiếc xe đạp không bị đánh cắp và liệu nó có được xác định chính xác hay không — chẳng hạn như đúng nhãn hiệu và mẫu mã, như được biểu thị bằng số ID — trước khi hoàn tất giao dịch.
Có một số thẻ LF RFID được gắn vào mỗi chiếc xe đạp ở nhiều vị trí khác nhau. Luscombe giải thích, các thẻ này được thiết kế và sản xuất bởi một bên thứ ba dành riêng cho mục đích này. Ông nói: “Datatag sử dụng thẻ RFID an toàn với các số thập lục phân duy nhất được in laser vĩnh viễn [được in bằng laser] vào mạch tích hợp của chúng trong quá trình sản xuất”. Ông giải thích, quá trình này “cung cấp cho chúng tôi phạm vi đọc tuyệt vời cho bộ phát đáp thụ động” hoạt động ở tần số thấp.
Số ID duy nhất của mỗi thẻ liên kết với thông tin ID của xe máy cụ thể trong phần mềm của Datatag, nằm trên cơ sở dữ liệu riêng của thẻ đó. Các sĩ quan cảnh sát và một số đại lý được trang bị đầu đọc Datatag RFID có thể được sử dụng để thẩm vấn các thẻ.
Nếu cảnh sát tìm thấy một chiếc xe máy hoặc xe máy điện có ghế ngồi có thể khiến họ nghi ngờ, họ có thể xem nhãn cho biết có công nghệ MASTER Security Đề án. Cảnh sát có thể giữ đầu đọc RFID cách thẻ trên xe đạp khoảng 6 đến 12 inch để tìm hiểu thông tin chi tiết, bao gồm cả liệu chiếc xe máy có bị báo cáo là bị đánh cắp hay không và liệu mô tả của nó có khớp với nhãn hiệu và kiểu dáng của chiếc xe được gắn thẻ hay không . Đầu đọc ghi lại số ID duy nhất và chuyển tiếp nó đến phần mềm thông qua kết nối di động, sau đó dữ liệu kết quả sẽ được hiển thị trên màn hình đầu đọc. Công ty báo cáo rằng điều này cung cấp khả năng truy cập dữ liệu tự động hơn so với việc quét mã QR.