ƯU ĐIỂM CỦA TEM RFID CHO QUẢN LÝ BÁN LẺ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

cong-nghe-rfid

RFID là gì?

RFID (Radio Frequency Identification) – bộ nhận dạng vô tuyến – là một công nghệ mang tính cách mạng có nhiều ứng dụng thực tế, được dùng để nhận dạng đối tượng từ xa bằng tần số vô tuyến.

Được trang bị một con chip lưu trữ dữ liệu và một ăng-ten đảm bảo việc truyền tải thông tin, RFID được sử dụng trong thẻ tín dụng, vé giao thông, hệ thống thu phí điện tử, theo dõi và nhận dạng sản phẩm,… và gần đây nhất chính là căn cước công dân gắn chíp điện tử.

RFID hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, RFID là một phương thức giao tiếp giữa các thiết bị điện tử và hoạt động khi hai thiết bị tương thích (một đầu đọc và một con chip) tiếp xúc với nhau.

Sau đó, một tín hiệu được truyền đi và thiết bị chính (chip hoặc thẻ) ghi lại sự hiện diện của thiết bị kia (đầu đọc) để gửi tín hiệu điện qua tần số vô tuyến.

Dữ liệu thu thập được từ các thẻ có thể được truyền bằng cáp hoặc không dây (bao gồm cả Bluetooth) đến hệ thống máy tính, nơi chúng có thể được xử lý và lưu trữ.

Vì mỗi thẻ có mã duy nhất của riêng nó, người đọc cũng có thể theo dõi và giám sát nhiều thẻ cùng một lúc.

Đầu đọc RFID: Có nhiều loại như:

  • Máy quét di động đặc thù
  • Máy quét cửa kiểm soát ra vào.
  • Điện thoại di động …

Thẻ RFID: là các chip nhỏ có thể được tích hợp vào các sản phẩm như thẻ thông minh, móc chìa khóa và nhãn dính.

Có hai phiên bản của thẻ RFID:

  • Thẻ thụ động, được cung cấp bởi sóng vô tuyến do người đọc gửi.
  • Thẻ hoạt động, sau đó có pin riêng và do đó đặc biệt hữu ích khi giao tiếp trong khoảng cách xa hơn.

cong-nghe-rfid

Ưu điểm của RFID cho ngành bán lẻ

Theo dõi hàng hóa

Một trong những tính năng hữu ích nhất khi triển khai hệ thống RFID trong cửa hàng bán lẻ là chủ cửa hàng có thể theo dõi hàng hóa được gắn thẻ bằng thiết bị RFID. Các nhãn được gắn một cách chắc chắn (được khâu / dán / đính tùy thuộc vào sản phẩm) và không thể tháo rời nếu không có dụng cụ. Trong ngành công nghiệp thời trang, RFID có thể được may trên các đường may. Thậm chí các chip còn được đưa vào chính sản phẩm trong quá trình thiết kế và sản xuất.

Ngay cả khi có người tìm cách loại bỏ thẻ gắn trên các sản phẩm, để ăn cắp hoặc tuồn lậu các mặt hàng, RFID với máy quét từ xa sẽ gửi cảnh báo nếu sản phẩm đã rời khỏi nơi làm việc. Một chức năng như vậy rất cần thiết để giúp doanh nghiệp ngăn chặn bất kỳ hành vi trộm cắp nào.

Ngoài ra, các thiết bị RFID như thẻ thông minh, vòng chìa khóa và dây đeo cổ tay cũng có thể sử dụng làm chìa khóa điện tử. Người quản lý cửa hàng bán lẻ có thể kiểm soát người ra vào khu vực bán hàng, hạn chế hoặc cho phép một số quyền truy cập nhất định đối với các nhân viên cụ thể (tùy thuộc vào vai trò của họ).

Trong trường hợp cần thiết, những nhãn RFID này cũng được sử dụng để xác định vị trí của những người có mặt trong khu vực cửa hàng hoặc nhà máy sản xuất.

Cập nhật hàng tồn kho

Một trong những ưu điểm chính của công nghệ RFID là nó được tự động hóa và đơn giản hóa. Khi người tiêu dùng mua một sản phẩm, các nhãn được quét và cập nhật là một giao dịch bán hàng thành công. Nó cho phép doanh nghiệp bạn theo dõi số lượng sản phẩm có sẵn trong một danh mục cụ thể.

Bên cạnh đó, RFID cho phép quản lý hàng tồn kho trong thời gian thực. Với các sản phẩm được gắn thẻ RFID, thời gian tồn kho của cửa hàng được giới hạn trong thời gian di chuyển qua các kệ hàng. Không cần phải quét từng mã vạch và đếm các mặt hàng tương ứng, bạn chỉ cần đi qua các kệ bằng đầu đọc RFID. Tiếp theo, nó sẽ chụp và liệt kê từng nhãn, sau đó sẽ lập một danh sách chính xác các sản phẩm trong các cửa hàng. Một số doanh nghiệp (như Decathlon) thậm chí đang xem xét việc triển khai các robot kiểm kê có thể duyệt các kệ hàng liên tục để liệt kê các sản phẩm trong kho.

Khả năng lưu trữ thông tin của thẻ RFID hỗ trợ việc truy xuất nguồn gốc

Một thẻ RFID có khả năng lưu trữ thông tin lớn. Nó có thể chứa nhiều dữ liệu hơn 64 lần so với mã vạch, dữ liệu có thể được sửa đổi nếu cần. Do đó, ngoài các đặc điểm cơ bản của sản phẩm (mẫu mã, kích thước, màu sắc, giá cả, v.v.), doanh nghiệp có thể thêm vào cách sử dụng, hướng dẫn bảo trì, hướng dẫn lắp đặt, v.v.

Không những thế, với khả năng lưu trữ lớn, thẻ RFID hỗ trợ rất nhiều cho việc truy xuất nguồn gốc của một sản phẩm (Track & Trace) về nguồn gốc, chất lượng, độ an toàn và việc tuân thủ các quy định.

Dễ dàng và nhanh chóng khi thanh toán

Việc tự động quét tất cả các mục sản phẩm mua hàng của khách cùng một lúc bằng hệ thống RFID sẽ nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, khi giúp họ thanh toán nhanh hơn , và cả cho nhân viên của bạn, giúp họ giảm thiểu khối lượng công việc.

Tất cả những gì người mua cần làm là cho tất cả các mặt hàng của mình vào giỏ để xem ngay nội dung và tổng số tiền được hiển thị trên màn hình. Một việc nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều nếu so với việc phải scan từng sản phẩm với các loại mã vạch thông thường.

Cải thiện dịch vụ khách hàng

Khách hàng là khía cạnh quan trọng nhất của một hoạt động kinh doanh thành công. Điều cần thiết là phải hiểu đầy đủ những nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của khách hàng hiện tại và khách hàng mới, vì nhiều người có sở thích khác nhau về thương hiệu, chất lượng, thể loại, v.v. của mỗi sản phẩm.

Đặc biệt trong ngành bán lẻ, dữ liệu khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng, vì nó cung cấp thông tin về hành vi của người tiêu dùng. Nắm được những thông tin này, doanh nghiệp bạn dễ dàng lấy lòng các vị “thượng đế” hơn, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tương lai của RFID trong ngành bán lẻ

Siêu thị này hoạt động mà không cần bất kì nhân viên nào. Khách hàng đến mua sắm sẽ tự lựa chọn cho giỏ hàng của mình. Khi họ rời cửa hàng, đầu đọc sẽ quét tất cả các thẻ RFID được gắn trên bao bì của sản phẩm và sau đó liên kết chúng với khách hàng, thông qua nhận dạng khuôn mặt của họ, để tự động rút số tiền mua hàng trực tiếp từ tài khoản ngân hàng được liên kết.

Nguyên lý hoạt động

Quản lý ngành bán lẻ

cong-nghe-rfid

Hotline: 0964.257.284Kinh doanh dự ánKinh doanh sản phẩmMessenger