Thẻ NFC VS Mã QR: Chọn cái nào?

Thẻ NFC và mã QR đều là những cách để lưu trữ dữ liệu và chúng thường được sử dụng cho cùng một mục đích. Tuy nhiên, mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Bạn sẽ cần cân nhắc cách bạn muốn sử dụng nó trong công việc kinh doanh của mình trước khi quyết định cái nào phù hợp với mình. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét so sánh giữa Thẻ NFC & Mã QR để có thể hiểu lựa chọn nào tốt hơn cho doanh nghiệp trong các tình huống khác nhau.

so-sanh-nfc-va-qr

Thẻ NFC là gì

Thẻ NFC là những con chip nhỏ có thể được mã hóa bằng dữ liệu và được lập trình để thực hiện nhiều tác vụ khác nhau.

Chúng được sử dụng trong nhiều ứng dụng như quảng cáo, bán lẻ và kiểm soát truy cập.

Ví dụ: Thẻ NFC được sử dụng để lưu trữ các loại thông tin khác nhau như liên kết URL, chi tiết liên hệ, v.v. Chúng cũng có thể được sử dụng làm công cụ quảng cáo hoặc danh thiếp khi chúng hiển thị thông tin liên quan về doanh nghiệp của bạn hoặc các dịch vụ do doanh nghiệp đó cung cấp trực tiếp trên màn hình thiết bị di động của bạn khi bạn giữ nó gần chúng (trong vòng 4 cm).

Mã QR là gì

Mã QR là một loại mã vạch có thể được sử dụng để mã hóa dữ liệu. Chúng được sử dụng để thanh toán di động và theo dõi hàng tồn kho cũng như tiếp thị và quảng cáo. Mã QR được tạo thành từ các ô vuông hai chiều được sắp xếp theo mô hình lưới và có thể chứa tối đa 3.000 ký tự.

Mã QR được Denso Wave phát minh vào năm 1994 nhưng không được phổ biến rộng rãi cho đến năm 2002 khi chúng lần đầu tiên được sử dụng trên các sản phẩm tại hội chợ Toyota ở Nhật Bản. Phải đến năm 2004, công nghệ này mới trở nên phổ biến bên ngoài Nhật Bản khi nó được KFC sử dụng để quảng bá việc mở nhà hàng tại Trung Quốc.

Mã QR và NFC khác nhau như thế nào?

Có bảy điểm khác biệt chính giữa mã QR và thẻ NFC mà chúng tôi sẽ nêu dưới đây:

  • Chi phí đầu tư. Mặc dù cả hai công nghệ đều có giá tương đối phải chăng nhưng thẻ NFC có thể đắt hơn một chút so với mã QR. Điều này là do chúng lớn hơn và nặng hơn hầu hết các mã vạch truyền thống, nghĩa là chúng tốn nhiều chi phí hơn để sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, sự chênh lệch về giá không quá đáng kể—vì vậy nếu bạn có ngân sách eo hẹp hoặc không cần in hàng nghìn mặt hàng cùng một lúc, hãy sử dụng thẻ NFC!
  • Sản xuất. Như đã đề cập ở trên, mã QR có thể được tạo bởi bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào. Mặc dù cũng có những ứng dụng để tạo thẻ NFC của riêng bạn, nhưng việc tự tạo chúng về mặt vật lý có thể khá khó khăn vì vi mạch và ăng-ten không dễ mua như bài viết này. Mặc dù mỗi thẻ có số ID riêng nhưng những số này được chia sẻ trên tất cả các thẻ do cùng một công ty sản xuất. Điều này có nghĩa là nếu bạn thuê nhà cung cấp sản xuất một loạt thẻ NFC, bạn sẽ có quyền truy cập vào các bản sao không giới hạn của mỗi số ID.
  • Sự tương tác. Có rất nhiều cách để chia sẻ thông tin trên internet, một trong số đó là thông qua mã QR. Với sự trợ giúp của thiết bị di động, mã QR có thể khởi chạy một ứng dụng, hướng bạn đến một trang web hoặc gửi email cho bạn. Thẻ NFC hoạt động tương tự và có thể làm điều tương tự. Tuy nhiên, thẻ NFC tiện lợi hơn mã QR vì tất cả những gì bạn cần làm là chạm điện thoại thông minh của mình vào đó. Ngoài ra, thẻ NFC không yêu cầu sử dụng máy ảnh và ứng dụng.
  • Khả dụng. Mặc dù QR Code đã có từ lâu nhưng nhiều người vẫn chưa biết chúng là gì và cách sử dụng như thế nào. Mặt khác, với thẻ NFC (Giao tiếp trường gần), mọi người sẽ dễ dàng biết được mục đích sử dụng và cách sử dụng chúng vì nhiều người đã có điện thoại thông minh có khả năng NFC. Thẻ NFC có nhiều hình dạng khác nhau để bạn có thể biến chúng thành thứ gì đó trông giống như danh thiếp, huy hiệu nhận dạng hoặc thậm chí là móc khóa.
  • Tùy chỉnh. Mã QR mang lại nhiều sự tự do hơn thẻ NFC nhưng thẻ NFC dễ triển khai hơn nhiều. Mặc dù mã QR có thể được tùy chỉnh theo nhiều cách khác nhau nhưng chúng phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định để đảm bảo rằng máy quét có thể đọc được thông tin được mã hóa trong đó. Ví dụ: màu được sử dụng phải đủ tối để có thể đọc được. Điều này có nghĩa là nhà thiết kế hoặc người dùng không thể chọn bất kỳ màu nào họ muốn mà thay vào đó bị giới hạn trong lựa chọn của họ. Thẻ NFC (Giao tiếp trường gần) mang lại sự tự do hoàn toàn khi thiết kế. Bạn cũng có tùy chọn ẩn hoàn toàn thẻ, điều này rất hữu ích nếu bạn muốn tối đa hóa quảng cáo áp phích và quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu công ty của mình một cách rõ ràng hơn.
  • Bảo vệ. Mặc dù mã QR có ưu điểm là dễ dàng được quét nhưng tính bảo mật của chúng lại bị xâm phạm. Có rất nhiều lỗ hổng trong công nghệ, cho phép thông tin bị chặn và sử dụng cho mục đích xấu. Mặt khác, thẻ NFC có thể được mã hóa và chỉ có thể đọc một lần trong phạm vi vài cm — đây không phải là phạm vi dễ dàng để tin tặc đánh chặn thông tin. Mặc dù đúng là bất kỳ ai có điện thoại thông minh đều có thể quét thẻ NFC, nhưng đây không phải là vấn đề lớn vì bọn tội phạm không thể sử dụng chúng cho mục đích xấu. Tóm lại: hãy chọn thẻ NFC nếu bảo mật là mối quan tâm chính của bạn.

Làm cách nào để chọn Thẻ NFC hoặc Mã QR?

Để quyết định cái nào phù hợp với bạn, điều quan trọng là phải hiểu những điểm khác biệt chính giữa thẻ NFC và Mã QR.

  • Cái nào phổ biến hơn?

Thẻ NFC đang trở nên phổ biến khi chúng trở nên dễ tiếp cận hơn, nhưng mã QR vẫn là lựa chọn phổ biến nhất cho mục đích tiếp thị.

  • Cái nào an toàn hơn?

Mã QR đã tồn tại lâu hơn thẻ NFC và có lượng người dùng lớn hơn nhiều vì điều này; do đó, có nhiều mối lo ngại về bảo mật liên quan đến chúng hơn so với công nghệ NFC. Trên hết, bạn cần có một ứng dụng để đọc mã của mình bằng thiết bị NFC (để bạn chỉ được an toàn như điện thoại của mình). Với ứng dụng quét Mã QR trên thiết bị riêng hoặc trên thiết bị khác như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng (không cần truy cập internet), bất kỳ ai cũng có thể truy cập thông tin có trong các mã vạch này bất kể họ có biết họ đang xem gì hay không .

Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách làm cho nội dung của mình tương tác hơn thì mã QR hoặc thẻ NFC là những lựa chọn tốt. Cả hai đều có thể được sử dụng trong các bối cảnh khác nhau và tùy thuộc vào cái nào phù hợp với nhu cầu của bạn hơn. Tuy nhiên, có một số khác biệt giữa hai phương pháp mà bây giờ chúng tôi sẽ nêu bật để bạn biết loại công việc nào cần tạo Thẻ NFC hoặc Mã QR trước khi quyết định loại nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn với tư cách là thành viên khán giả hoặc chủ doanh nghiệp.

Hotline: 0964.257.284Kinh doanh dự ánKinh doanh sản phẩmMessenger